Như đã đưa vào khoảng 9g15 phút ngày 13-1, tại trạm thu phí BOT đường bộ Sông Phan trên QL1 (Hàm Minh, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận) có hai xe ô tô 7 chỗ dừng ở làn thu phí từ hướng TPHCM đi Phan Thiết để phản đối việc thu phí vì họ đã cho rằng đây là đoạn đường chỉ sửa chữa, cải tạo nên thu phí là vô lý.
Các lái xe tham gia phản đối còn cho rằng, chủ đầu tư dự án BOT Sông Phan chỉ đồng ý giảm và miễn cho các xe ô tô cá nhân, xe kinh doanh của các xã lân cận chỉ còn 40-50% trong khi nhiều trạm BOT các địa phương khác như Trạm BOT Cà Ná (Ninh Thuận) giảm từ 50-100% cho phương tiện ở các địa phương xung quanh trạm là không công bằng. Đến khoảng 9g40 phút rất nhiều phương tiện như container, xe khách cũng tham gia phản đối khiến ùn tắc giao thông nghiêm trọng,
Sau 30 phút Trạm Bot Sông Phan đã hoàn toàn “thất thủ” và Trưởng Trạm phải xả trạm. Sau khi xả trạm đến 10g25 phút Trạm BOT Sông Phan ra quyết định đóng barie tiếp tục thu phí trở lại. Thời điểm này, lực lượng CSGT, TTGT tỉnh Bình Thuận cũng đã có mặt nhưng đứng cách xa trạm thu phí chủ yếu điều tiết giao thông. Tuy nhiên khi trạm mới chỉ thu phí được khoảng 5 phút thì phải xả trạm lần 2 do kẹt xe kéo dài. Đến khoảng 11g50, Trạm BOT Sông Phan một đợt nữa đưa ra quyết định đóng barie thu phí và lần này tình trạng ùn ứ, kẹt xe nghiêm trọng hơn. Sauk hi thu được khoảng nửa giờ, trạm này bắt buộc phải tiếp tục xả lần 3.
BOT Sông Phan phải liên tiếp đóng xả trạm
Trước đó, UBND trỉnh Bình Thuận đã có công văn gởi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN ý kiến đề xuất Giảm ngay vé cho các hộ dân ở các xã hàm Minh, Hàm Cường và thị trấn Thuận Nam (huyện Hàm Thuận Nam) xung quanh Trạm BOT Sông Phan.
Chi tiết cụ thể ý kiến đề nghị giảm 100% đối với các phương tiện cá nhân và 50% đối với các phương tiện sử dụng kinh doanh nhưng theo Tổng cục Đường bộ thì đây là mức giảm cao so với tỷ lệ giảm của Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận. Tiếp đến UBND tỉnh Bình Thuận đã “lùi một bước” khi đề xuất giảm 50% đối với các phương tiện cá nhân và 25% đối với các phương tiện khác. Tuy nhiên Bộ GTVT chỉ đồng ý giảm 50% cho xe cá nhân và 40% cho phương tiện khác theo đề xuất của Tổng cục Đường bộ.
Theo Bộ GTVT, việc đề nghị giảm giá vé chung theo đề nghị của UBND tỉnh Bình Thuận có ảnh hưởng nhiều tới phương án tài chính và tính khả thi của dự án nên chưa áp dụng. Đặc biệt trong điều kiện dự án đang thực hiện đầu tư bổ sung hạng mục mở rộng nền đường, mặt đường, lắp đặt giải phân cách. Trạm thu phí Sông Phan thu giá dịch vụ cho dự án BOT cải tạo nền, mặt đường Quốc lộ 1 đoạn Đồng Nai – Phan Thiết dài 113,7 km (đoạn qua Bình Thuận dài 70 km) với kinh phí trên 2.000 tỉ đồng. Dự án này do Tổng công ty 319 Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư của dự án.
Tháng 6/2017, UBND tỉnh Bình Thuận từng có văn bản kiến nghị giảm mức thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với các phương tiện có biển số ở địa phương vì cho rằng người dân chỉ lưu thông qua trạm có vài km cũng phải đóng phí cả tuyến là bất hợp lý.Đến 12g30 cùng ngày, đại diện Trạm thu phí Sông Phan đã mời 1 số lái xe đại diện cho những người phản đối ở địa phương đàm phán nhưng bất thành. Hàng chục phương tiện hiện vẫn đang ứng trực ở Trạm thu phí Sông Phan và cho biết sẽ tiếp tục phản đối nếu trạm này tiếp tục đóng barie thu phí.
Nguồn: 3 đợt đóng barie, ba đợt trạm BOT Sông Phan ùn tắc nghiêm trọng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét