Trong ngành nhân viên bảo vệ, không ít người thường thắc mắc họ rất cần được có võ hay cần được có văn? Thực tế thì nếu nhân viên an ninh được trang bị cả văn và võ thì nghiệp vụ sẽ trở nên hiệu quả hơn.
Thực tế, trong nghiệp vụ bao ve chuyên nghiệp, người ta lại trọng văn hơn trọng võ, đặc biệt là trong thời đại mở cửa, nền kinh tế thị trường và hội nhập như hiện nay.
“Văn của bảo vệ” – là kĩ năng giao tiếp
“Võ” của bảo vệ – là năng lực tự vệ và chống lại khi bị đối thủ tấn công hoặc phải tấn công đối thủ.
Ngày nay, nhân viên nhân viên bảo vệ chuyên nghiệp bảo vệ tại các công ty, văn phòng, doanh nghiệp, cửa hàng, tòa nhà, …( gọi tắt là kim chỉ nam bảo vệ ) có vị trí vô cùng quan trọng đối với Quý khách hàng thuê dịch vụ bảo vệ; bởi họ là người đầu tiên tiếp xúc với những thành phần người đến giao dịch. Tấm hình nhân viên an ninh tốt hay xấu sẽ tác động trực kế tiếp khách hàng giao dịch, nhất là đối tác doanh nghiệp quan trọng của họ.
Thực tế, có rất nhiều sự việc, tình huống đơn giản và dễ dàng, nhưng do cách ứng xử của mỗi cá nhân chưa khôn khéo nên chúng lại trở thành phức tạp và rối ren.
Ngược lại có những tình huống sự việc khá nghiêm trọng và phức tạp nhưng nếu chúng ta kiếm được cách ứng xử khôn khéo, tương thích thì mọi việc được giải quyết một cách đơn giản, nhẹ nhàng.
Chỉ một câu nói xúc phạm có thể bùng nổ khẩu chiến và dẫn đến đối kháng, thậm chí đổ máu, nhưng cũng có thể chuyển hóa thành câu chuyện hài hước thâm thúy, đôi khi kẻ thù ra về suy ngẫm, lần sau đến xin lỗi và trở nên thân thiện. Rõ ràng là “Văn hơn Võ”.
Văn hóa ứng xử văn minh đạt trình độ chuyên môn xứng tầm “ngàn năm văn hiến của cha ông” phụ thuộc vào nhận thức và thói quen của mỗi người. Nhưng nhân viên nhân viên an ninh Đất Việt được Đào tạo nghiệp vụ nhân viên bảo vệ và định hướng theo chuẩn mực nhất định:
Về trang phục: gọn gàng, sạch sẽ và lịch sự
Về tiếng nói: Dân gian có câu: “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, “vui lòng khách đến vừa lòng khách đi” là nội dung tư tưởng quán triệt trong đào tạo huấn luyện nhân viên nhân viên bảo vệ Đất Việt.
Nói lời hay, nói có tác dụng thuyết phục lòng người trong giao tiếp không chỉ làm tăng tính gần gũi với mọi người mà còn là vũ khí lợi hại (hơn cả người có võ thuật ) tấn công hoặc thuyết phục kẻ gian, người có hành vi sai trái hướng thiện.
Cử chỉ: luôn có hành vi chủ động để sẵn sàng chuẩn bị hỗ trợ mọi người và tỏ ra thân mật từ ánh mắt, nét mặt tươi vui, niềm nở…
Thái độ: với ý thức phục vụ chăm chỉ (đúng nghĩa làm dịch vụ).
Hành động xử lý tình huống: xử lý trên cách nhìn luật pháp VN, nội quy, quy tắc xử sự và những thỏa thuận với khách hàng.
Trong xử lý, tôn trọng ý kiến và quyền lợi của khách hàng – cơ quan chủ quản; cân nhắc giữa lý-tình; giữa quan hệ đối ngoại, tình cảm và nguyên tắc làm việc; trong số những phương pháp xử lý là mềm dẻo, uyển chuyển, giữ vững nguyên tắc bảo vệ an toàn tài sản, giữ uy tín cho khách hàng, khách của Khách hàng; nếu có xung đột thì vận dụng phương châm xử lý: “thêm bạn bớt thù”.
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Nghề bảo vệ - Dụng văn hay võ?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét