Thứ Ba, 4 tháng 5, 2021

Giải “cơn khát” vỏ container rỗng

Tình trạng trạng thiếu container và cước tàu biển tăng giá phi mã thời điểm qua đã tạo ra khó khăn rất to lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh đó, việc một số ít doanh nghiệp đầu tư phân phối vỏ container được coi là động thái kịp thời giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
 
 

Hoạt động xuất khẩu đang ảnh hưởng lớn bởi sự thiếu hụt container.

Gỡ khó cho xuất khẩu
Nhằm giải tỏa “cơn khát” thiếu container giờ đây, mới đây Tập đoàn Hòa Phát đã lên kế hoạch sản xuất vỏ container. Theo đó, Hòa Phát cho biết, sẽ hoàn thành xong các thủ tục và bắt đầu khởi công xây dựng xí nghiệp sản xuất vỏ container ngay vào tháng 6-2021.

Dự án của Hòa Phát đang đem lại kỳ vọng không nhỏ cho các doanh nghiệp xuất khẩu vốn đang chịu ảnh hưởng rất nặng nề bởi tình trạng thiếu container rỗng và cước tàu biển tăng nhanh thời điểm vừa rồi.

Đơn cử, ông Nguyễn Văn Sang, Giám đốc điều hành của Furnist cho biết, nếu như trước đó bệnh dịch lây lan Covid-19, giá cước vận chuyển một lô hàng từ VN đến cảng Hamburg của Đức chỉ khoảng 3.000 USD thì nay tăng lên khoảng 5.000 USD. Do bán theo phương thức FOB nên đối tác của doanh nghiệp này rất ngại chuyện đặt các đơn hàng mới, do giá vận chuyển đã bằng giá hàng. Từ đó ảnh hưởng lớn đến tình trạng kinh doanh của công ty.

Chưa kể, tình trạng thiếu container khiến doanh nghiệp dù có muốn trả giá cao để có container cũng không dễ. Ông Sang chỉ rõ, thông thường muốn ship một container hàng thì chúng tôi phải hẹn vài lần, ảnh hưởng đến tiến độ và thời khắc Ship hàng.

Giống như, nếu tháng 11-2020, Công ty Chế biến thủy sản xuất khẩu Minh Hải phải trả khoảng 3.600 USD/container cho một chuyến tàu đi Mỹ thì cho đến tháng 3-2021 mức cước này đã tăng đến 7.000 USD và hiện đã chạm ngưỡng 11.500 USD/container. Do giá cước vận chuyển tăng chóng mặt, tiền lãi một container không đủ bù đắp phí vận tải nên công ty không dám xuất hàng và sản xuất hàng cho thị phần Mỹ.

Lý giải về Lý do khiến mức cước tàu biển tăng cao đột biến trong quá trình qua, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, từ những tháng cuối năm 2020 tới thời điểm này đã xảy ra hiện tượng giá cước tàu biển tương tự như cước thuê container đã tăng cao một cách bất thường.

Vấn đề đó một phần có Nguyên do từ việc các cảng trọng điểm khu vực châu Âu và Hoa Kỳ, Bắc Mỹ do ảnh hưởng tác động của dịch Covid-19 nên năng lực bóc gỡ cũng như xử lý hàng hóa bị suy giảm.

Vấn đề đó dẫn đến tình trạng  ùn tắc ở các cảng, khiến các tàu container không thể thông quan ở các cảng đó, gây thiếu hụt container trong nước và giá cước tăng cao.

Chưa kể, Việt Nam cũng có đội tàu, nhưng còn bé nhỏ, công suất nhỏ, không đủ sức để vượt đại dương nên việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đến các Thị Phần xa xôi như châu Âu, Châu Mĩ... phải phụ thuộc vào các hãng tàu nước ngoài.

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, đội tàu biển vận tải mang cờ quốc tịch nước ta có 1.049 tàu với tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT.

Trong đó, tàu hàng rời, tổng hợp có 764 tàu, còn lại là tàu chở dầu, hóa chất; tàu chuyên dụng chở khí hóa lỏng; tàu chở khách và tàu container. Số lượng tàu container chỉ có 38 chiếc.

Những tín hiệu vui

Dưới góc độ cơ quan điều hành nhà nước, ông Trần Thanh Hải chỉ rõ, nếu như trước đó đây chúng ta chưa có doanh nghiệp sản xuất container quy mô lớn thì do tình trạng thiếu hụt container nên đã ban đầu có những doanh nghiệp Việt Nam xem xét vấn đề về sản xuất cũng tương tự xuất khẩu container.

Chúng ta không thể làm được trong ngày một ngày hai nhưng có thể trong một, hai năm tới thì có cơ hội. Đây cũng đã được kỳ vọng sẽ là một trong những hướng đi mới trong sản xuất, xuất khẩu của nước ta. Thực tế này cũng cho thấy trong khó khăn do các yếu tố bệnh dịch lây lan, doanh nghiệp vẫn kiếm được cơ hội để vượt qua khó khăn, đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế.

Về phía doanh nghiệp xuất khẩu, ông Phạm Thái Bình, Tổng Giám đốc Công ty CP nông nghiệp Công nghệ cao Trung An kỳ vọng việc có được các doanh nghiệp sản xuất container sẽ giúp tháo gỡ 1 phần khó khăn cho hoạt động xuất khẩu lúc bấy giờ.

Ông cũng cam kết ràng buộc: Việt Nam hoàn toàn có đủ kỹ năng để sản xuất vỏ container, cũng có đủ sức để có được đội tàu biển vận tải hiện đại, đủ năng lực chở hàng xuất khẩu nếu như có đủ các cơ chế tạo thuận lợi từ phía Nhà nước.
 
 

HÀ ANH

 ___________________________

>>> Nguồn: Giải phóng tình trạng vỏ container rỗng

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét