Thứ Năm, 5 tháng 10, 2017

Nền tảng thanh toán AliPay đang lân la vào thị trường Việt Nam?

Mặc dù ở kênh trung gian thanh toán giao dịch tại Việt Nam chưa có một dịch vụ nào của nước ngoài được cấp phép, nhưng nhiều nguồn tin cho biết với những bước chuẩn bị Bây Giờ, AliPay đang tìm cách vào thị trường nước ta.


Chia sẻ với ICTnews, nhiều nguồn tin cho biết, AliPay, gốc rễ thanh toán giao dịch trực tuyến bên thứ 3 do Alibaba sáng lập vào thời điểm năm 2004, hiện có hơn 400 triệu người dùng tại Trung Hoa, đang tìm cách để vào Thị Phần nước ta.

Rất có khả năng thấy, với những bước chuẩn bị và căn nguyên hiện có, chỉ cần được sự đồng ý là AliPay sẽ nhanh chóng vào Thị Trường Việt Nam mà không cần làm cái gi nhiều.

Cụ thể chi tiết, vào tháng 4/2016, Alibaba đã chi 1 tỷ USD thâu tóm kênh mua sắm chọn lựa trực tuyến hàng đầu Lazada hiện đang hoạt động tại Singapore, Malaysia, Đất nước xinh đẹp Thái Lan, Philippines, Indonesia và VN.

Đúng 1 năm sau, tháng 4/2017, dịch vụ thanh toán trực tuyến HelloPay của Lazada đã hợp nhất với Ant Financial, nền tảng gốc rễ thanh toán trực tuyến qua di động sở hữu bởi Alibaba. Ngay kế tiếp, HelloPay đổi tên thành Alipay Singapore, Alipay Malaysia, Alipay Indonesia và Alipay Philippines theo tên các Thị Trường mà Lazada đang chạy.

Nhìn một cách tổng thể và toàn diện, Alibaba đang có những bước đi một cách rất bài bản tại Thị phần Đông Nam Á, khi có cả một hệ thống thương mại điện tử bao gồm bán sỉ, bán lẻ, logistics và cả giao dịch. Cụ thể, ở lĩnh vực bán buôn Alibaba.com đang chạy rất mạnh, tiếp theo là các kênh bán lẻ gồm Taobao, Lazada, logistics với bộ phận riêng của Lazada và Singpost, cuối cùng nền tảng thanh toán giao dịch tích hợp là AliPay.
  
Nguyên nhân Alibaba đang tìm cách để đưa AliPay vào Thị Trường Việt Nam là người ta có nhu cầu thống nhất nền tảng giao dịch thanh toán trực tuyến của mình ở tất cả các nước trong khu vực. Trong khi các nước như Singapore, Malaysia, xứ sở của những nụ cười thân thiện Thái Lan và Philippines họ đã thực hiện thành công, thì ở Việt Nam điều này vẫn chưa thể làm được.

Động thái cho thấy rõ nữa tham vọng này của Alibaba khi họ đang có kế hoạch tham gia vào vòng gọi vốn tiếp theo của Grab tại Singapore nhằm tích hợp gốc rễ thanh toán giao dịch Alipay vào ứng dụng Grab. Grab cũng đang ráo riết chạy khuyến mãi trên toàn Đông Nam Á để thu hút thêm người dùng cho dịch vụ thanh toán GrabPay, nhằm tận dụng con số 27 triệu người dùng tại khu vực khu vực đông nam á, trong đó có VN.

Hiện vẫn chưa rõ AliPay sẽ giải quyết vấn đề vào thị trường thanh toán giao dịch Việt Nam theo con đường nào, tuy nhiên thực tế để một công ty thanh toán 100% vốn “ngoại” vào thị trường trong nước là vô cùng khó khăn.

Bởi Bây Giờ việc cấp phép cho trung gian giao dịch tại VN được quản lý rất chặt chẽ, đến 8/8/2017, Ngân hành Nhà nước Việt Nam mới chỉ cấp phép cho 24 doanh nghiệp vận động trong lĩnh vực này và tất cả đều là công ty trong nước.

Bên cạnh đó, Trung gian thanh toán giao dịch là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, phải bảo đảm an toàn các điều kiện nghiêm ngặt như được Ngân hàng Nhà nước VN đánh giá và cấp phép vận động. Đối với nhà đầu tư nước ngoài, theo cam kết Tổ chức thương mại nước ngoài (WTO), đối với dịch vụ trung gian giao dịch thì hiện giờ Việt Nam không có cam kết mở rộng thị phần.

Mặt khác, với lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, phần trăm sở hữu vốn của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực viễn thông là từ 49-65% (có hạ tầng mạng và không có hạ tầng mạng), mặt khác, do lĩnh vực ngân hàng là lĩnh vực nhạy cảm nên hiện Nhà nước đang giới hạn phần trăm sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài tại các ngân hàng là 30%.

Mặc dù các thông tin về AliPay vào VN vẫn chưa chính thức, nhưng nếu điều ấy xảy ra, với tiềm lực của mình nó sẽ là một mối de dọa cho các Fintech VN hiện tại trước ông lớn này.

 >>> Nguồn: Nền tảng thanh toán AliPay đang mon men vào thị trường Việt Nam?
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét