Thứ Năm, 12 tháng 10, 2017

Siêu thị 24h “mọc” như nấm, cửa hàng bách hóa có bị mất khách?

Sự đổ bộ “ào ạt” của hàng loạt các siêu thị mini không chỉ mọc lên ở các tuyến đường lớn, mà còn lan tới khắp các hang cùng ngõ hẻm ở Hà Nội. Đây chính là sức ép không nhỏ đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống.
Siêu thị mini đua nhau “mọc”

Riêng phố Vũ Tông Phan (Thanh Xuân, Hà Nội) chỉ kéo dài 3km nhưng trong vài tháng trở lại đây đã có sự “tham gia” tới 4 siêu thị của cùng một thương hiệu, chưa kể một vài siêu thị mini khác đã góp mặt từ khá lâu. Ngoài ra, còn vô số các cửa hàng tạp hóa từ bé đến lớn cũng “mọc” chi chít.

Chị Lan Anh (chủ một cửa hàng tạp hóa ở phố Vũ Tông Phan) cho biết: “Từ ngày có rất nhiều siêu thị mini mở ra thì lượng khách của cửa hàng giảm hẳn, kéo theo đó là doanh thu giảm. Tôi phải cắt giảm lượng hàng hóa nhập vào để phù hợp với nhu cầu của khách hàng”.

Để mua được hàng hóa đảm bảo chất lượng, khách hàng thường sẽ có khuynh hướng chuộng mua hàng trong siêu thị. Hơn hết, siêu thị thường sẽ có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, nhân viên niềm nở, tư vấn nhiệt tình nên làm khách hàng rất hài lòng. Bên cạnh đó, vì siêu thị hoạt động theo chuỗi nên thường có các chương trình tặng kèm lớn, Giảm ngay sâu nên khá thu hút khách hàng tham gia. Ngoài ra, có một số bộ phận khách hàng thường xuyên giao dịch bằng thẻ visa, mastercard… ngại sử dụng tiền mặt nên mua hàng tại siêu thị là lựa chọn tối ưu.

Chị Thảo (Mai Dịch, Cầu Giấy) chia sẻ: “Tôi là khách “ruột” của một siêu thị mini gần nhà nên được phát hành thẻ tích điểm VIP để sau đây đổi quà hoặc được tiết kiệm chi phí với chính sách giảm giá lớn. Hơn thế nữa, thẻ visa tôi đang dùng cũng liên kết với chuỗi siêu thị này nên khi sử dụng thẻ thì tôi cũng đã được lợi rất nhiều”.

Lo ngại về vấn đề chất lượng, xuất xứ sản phẩm, anh Lân (Bạch Mai, Hà Nội) cho biết: “Hồi trước tôi có mua một chai dầu gội đầu hãng hay được dùng tại một cửa hàng tạp hóa nhỏ, nhưng khi sử dụng thì dầu không tạo bọt và không có mùi thơm đặc trưng. ngờ vực là hàng nhái nên tôi đã nói “không” với các cửa hàng tạp hóa nhỏ, thay vào đó là mua hàng tại các siêu thị. Vì hàng hóa trước khi lên được kệ siêu thị thì phải trình xuất giấy tờ chứng minh xuất xứ, xuất xứ nên sẽ bảo đảm an toàn được chất lượng hơn”.

Không đổi mới thì sẽ khó… sống?

Mua bán ở kênh truyền thống cổ truyền gồm cửa hàng tạp hóa và chợ ở nước ta vẫn chiếm tới 87% phân khúc ngành hàng tiêu dùng nhanh (nghiên cứu của Nielsen tại 6 thành phố lớn ở Việt Nam). Tuy nhiên, với sự gia tăng mau lẹ của cửa hàng tiện nghi, hệ thống siêu thị, kênh truyền thống cổ truyền này sẽ phải có những thay đổi để tồn tại.

Nắm bắt được xu hướng khách hàng muốn mua sắm ở một nơi rộng rãi, hàng hóa được trưng bày ngăn nắp dễ tìm kiếm… Nhiều cửa hàng tạp hóa đã tự thay đổi bằng cách chuyển sang mô hình siêu thị mini GĐ, đó là: Mở rộng diện tích, tân trang lại cửa hàng, biến đổi sang mô hình để khách hàng tự chọn hàng hóa và có thêm nhiều chương trình tặng ngay lôi kéo.

“Từ ngày đổi từ cửa hàng tạp hóa truyền thống sang mô hình siêu thị mini thì lượng khách của cửa hàng tăng vọt hơn trước, tôi cũng đã cắt giảm nhân viên và thay vào đó lắp đặt thêm nhiều camera để thuận lợi quản lý” - chị Trang (chủ một siêu thị mini ở đường Vũ Tông Phan, Thanh Xuân) chia sẻ.
 
Mặc dù đang có sự dịch chuyển mua sắm chọn lựa từ chợ, tạp hóa vào siêu thị tăng lên nhưng nhìn một cách toàn diện, số lượng tạp hóa, chợ ở VN vẫn còn rất cao, vì vậy, chi tiêu ở kênh mua sắm truyền thống cổ truyền này vẫn cao. Trong ngắn hạn, Nielsen cho rằng các doanh nghiệp làm hàng tiêu dùng nhanh vẫn phải phụ thuộc vào chi tiêu ở chợ và tạp hóa.

Siêu thị, cửa hàng có tăng nhưng không bằng do Việt Nam vẫn còn tới 70% dân số sống ở nông thôn, kênh thuận tiện chưa thể vươn tới được. Ngay ở nội thị, một bộ phận người dân, số đông là lớn tuổi vẫn chọn tạp hóa, kể cả chợ là kênh mua sắm liên tục các mặt hàng như thực phẩm khô, nước đóng chai, hàng hóa ship hàng cá nhân do kênh này có tính tiện nghi riêng như gần nhà, mua sắm không phải gửi xe, đa dạng sản phẩm.

>>> Nguồn: Siêu thị 24/7 “mọc” như nấm, cửa hàng nhỏ lẻ có bị “nuốt chửng”?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét