Người Trung Quốc chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm Single Day
Alibaba - trang mua bán trực tuyến lớn nhất Trung Quốc - đã thu được 213,5 tỷ NDT (42,4 tỷ USD) trong ngày hội giảm giá nhân lễ độc thân.
Vào ngày 11/11, Alibaba, ông lớn dịch vụ thương mại điện tử tại China vừa thông báo doanh thu của hãng đã vượt qua con số 33 tỷ USD năm kia trong đợt nghỉ lễ độc thân. Kết thúc ngày Single Day, công ty này thu về 42,4 tỷ USD.
Tại Thượng Hải, một màn hình lớn biểu lộ sức mua của khách hàng trên các căn cơ của Alibaba theo thời điểm thực. Khoảng 2 phút 5 giây đầu, Alibaba đã thu về gần 2 tỷ USD. kế tiếp 1 tiếng, con số gia tăng lên gấp 10 lần. Vào 4h chiều ngày 1/11, doanh số bây giờ đã vượt hơn con số 33 tỷ USD trong ngày lễ độc thân năm kia.
doanh số của Alibaba trong Lễ độc thân tăng hơn 1 tỷ so với năm ngoái.
Trong vài năm cách đây không lâu, lễ độc thân của Trung Quốc thường ghi nhận lợi nhuận vượt trội so với dịp Black Friday và Cyber Monday nổi tiếng của Mỹ cộng lại. mặc dù vậy trong lễ đọc thân năm nay, các nhà bán lẻ Trung Quốc chịu sức ép từ việc kinh tế nước này tăng trưởng chậm lại, các kẻ địch mới trỗi dậy và chiến tranh dịch vụ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.
Theo trang ABC, khách hàng chủ yếu đổ xô vào tìm kiếm và săn lùng các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là iPhone, sữa bột và đồ nội thất.
Ngày lễ "vắt sữa" bởi các nền tảng mua bán online
Vào những năm 90, sinh viên Trung Quốc lấy 11/11 là Dịp lễ nhằm an ủi những người vẫn chưa tìm kiếm được một nửa của mình. Lễ độc thân Thành lập và hoạt động hay còn có tên gọi khác là ngày "Đôi 11".
Năm 2009, các nền tảng bán lẻ tại Trung Hoa đưa ra quyết định biến ngày 11/11 hàng năm trở thành một Cyber Monday như những nước phương Tây. Vào ngày này, nhiều mẫu sản phẩm công nghệ đồng loạt áp dụng chính sách ưu đãi giảm giá, khách hàng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi tham gia mua bán nhiều sản phẩm khác trên các cổng thương mại điện tử.
Khách hàng đổ xô săn đón các sản phẩm công nghệ cao trong ngày này. Ảnh: ABC.
Các nền tảng thương mại điện tử như Alibaba, JD.com và các cửa hàng truyền thống cổ truyền tham gia giảm giá. Từ đó sự kiện này lan ra ngoài biên giới China. Cánh tay nối dài của Alibaba tại Đông Nam Á là Lazada cũng chạy chương trình giảm giá tựa như tại các quốc gia như Singapore, Malaysia, Indonesia, Vương Quốc Nụ Cười và Việt Nam. tuy vậy sự kiện tại Trung Quốc vẫn chính là lớn nhất và có doanh thu kỷ lục.
Ren Xiaotong, 27 tuổi, kế toán tại Bắc Kinh cho rằng các hãng dịch vụ thương mại điện tử cố ý nâng giá dòng sản phẩm của họ trước lễ hội này, để khi lễ độc thân diễn ra khách hàng sẽ bị thuyết phục rằng họ đang mua đồ giảm giá. Tuy nhiên, người mua vẫn mua và người bán cứ bán.
"Lễ độc thân khác xưa quá nhiều, người ta lừa lọc nhau mua bán hàng hóa và chẳng ai tiết kiệm được bao nhiêu cả", Ren nói.
Jack Ma:"Lễ độc thân là 1 ngày tri ân"
Trong buổi sự kiện nhân Dịp lễ độc thân, nhà sáng lập Alibaba xuất hiện và phát biểu cảm ơn khách hàng vì đã góp phần cho thành công của Alibaba. Jack Ma cho rằng ngày lễ hội độc thân không chỉ có một dịp giảm ngay, mà là ngày lễ tri ân khách hàng.
"đó là khoảng thời gian chúng tôi tung ra những sản phẩm kèm với mức giá tốt nhất, nhằm tri ân khách hàng của mình", Jack Ma phát biểu.
Nguy cơ gây lãng phí hàng hóa trong ngày lễ độc thân là không nhỏ. Ảnh: ABC.
Trả lời ABC, giáo sư Hong Tao, thuộc đại học Công nghệ và Kinh tế Bắc Kinh cho biết ngày lễ độc thân làm cho khách hàng tập trung vào mức giá sản phẩm hơn là chất lượng của chúng. Từ đó, người dùng mua phải sản phẩm họ không cần đến, còn người bán lại gia tăng nguồn cung hàng gây lãng phí.
"Mọi người đều bị cuốn theo dòng sự kiện. Tuy lễ độc thân chỉ diễn ra trong một ngày, người tiêu dùng và người bán đều bị ảnh hưởng bởi tâm trí lợi nhuận là trên hết", Hong Tao chia sẻ
(Sưu tầm)
>>> Nguồn: Người China chi tiền kỷ lục cho ngày mua sắm và chọn lựa Single Day
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét